โรงเรียนบ้านมะม่วงหวาน

หมู่ที่ 9 บ้านมะม่วงหวาน ตำบลช้างขวา อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

080 1406594

สุดยอดอาหารบำรุงสมอง เสริมสร้างความจำ

สุดยอดอาหารบำรุงสมอง กระตุ้นการเจริญเติบโตของสมอง บำรุงสมองของลูกน้อยให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังอาจช่วยปรับปรุงความจำ และสมาธิอีกด้วย

สุดยอดอาหารบำรุงสมอง

สมองของลูก ๆ นั้น พัฒนาตั้งแต่ในครรภ์ ซึ่งจะเจริญเร็วกว่าระบบอวัยวะอื่นหลังคลอดเกือบ 2 เท่า โดยเฉพาะในปีแรก ขนาดสมองจะเพิ่มขึ้นเกินระยะใด ๆ จากน้ำหนักแรกเกิดประมาณ 400 กรัม (ประมาณ 25% ของสมองผู้ใหญ่) เป็น 1,000 กรัม เมื่ออายุ 1 ขวบ ในขณะที่ สมองของผู้ใหญ่มีน้ำหนักประมาณ 1,400 กรัม

แม้ว่าเซลล์สมองซึ่งมีอยู่ประมาณหนึ่งแสนล้านเซลล์จะไม่เพิ่มขึ้นหลังคลอด แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามา คือ จำนวนเซลล์พี่เลี้ยง ขนาดเซลล์ และการขยายเครือข่ายเซลล์ โดยจะเพิ่มขึ้นประมาณ 15,000 จุดต่อเซลล์เมื่ออายุ 2 ถึง 3 ปี ซึ่งมากกว่าขนาดสมองผู้ใหญ่ประมาณสองเท่า

การที่เด็กได้รับสารอาหารที่เหมาะสม และครบถ้วน รวมไปถึงสารอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาของสมอง ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเด็กอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 3 ขวบ การเลือกอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการจากอาหารทั้ง 5 หมู่เป็นหลักการสำคัญสำหรับการเจริญเติบโต และพัฒนาการทางสติปัญญาของลูกน้อยของคุณ เหล่านี้จะช่วยเน้นการเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองของเด็กโดยเฉพาะ

ธาตุเหล็ก เป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับการพัฒนาสมอง และความสามารถทางปัญญา ธาตุเหล็กที่พบในอาหารมีอยู่ 2 รูปแบบคือ ธาตุเหล็กฮีม ซึ่งร่างกายดูดซึมได้ง่าย พบในเนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา และธาตุเหล็กอื่น ๆ (Non-Heme Iron) พบในธัญพืช ซีเรียล ขนมปัง ผักและผลไม้แห้ง เช่น ลูกเกด แอปริคอต เป็นต้น เด็กอายุ 1-2 ปี ควรรับประทาน อาหารที่อุดมด้วยเนื้อสัตว์และโปรตีนคือ 0.5 ส่วน/วัน หรือประมาณ 45 กรัม และเด็กอายุ 3-6 ปีควรรับประทาน 1 ส่วน/วัน หรือประมาณ 90 กรัม ร่างกายดูดซับธาตุเหล็กได้ดีขึ้นด้วย

โคลีน มีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ และการพัฒนาสมองของทารก นอกจากนี้ยังส่งผลต่อส่วนต่าง ๆ ของสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ และความสามารถในการเรียนรู้ แหล่งอาหารที่มีโคลีน ได้แก่ นมแม่ เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา ไข่แดง และจมูกข้าวสาลี เป็นต้น

สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันความเสียหายในสมองจากอนุมูลอิสระ แหล่งอาหารของสารต้านอนุมูลอิสระคือผักและผลไม้ ผลสุกสีเข้มมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก

สุดยอดอาหารบำรุงสมอง

  • ปลา โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก เช่น ทูน่า แซลมอน เป็นต้น ปลาอุดมไปด้วย DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาสมอง และสุขภาพหัวใจ การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าเด็กที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงอาจมีความสามารถในการอ่านและสะกดคำได้ดีกว่าเด็กที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ในระดับต่ำ และมีปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมน้อยกว่า
  • พืชตระกูลถั่ว เฮเซลนัท อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเดเมีย และวอลนัท ถือเป็นราชาแห่งถั่ว ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี ไฟเบอร์สูง และไขมันที่ดีมาก เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ช่วยให้รู้สึกกระฉับกระเฉง ในขณะที่โปรตีน และไขมันช่วยให้ร่างกายมีความสมดุล สงบ และผ่อนคลาย วิตามินอีมีความสำคัญต่อกระบวนการคิดและความจำ
  • ไข่ อาหารที่กินง่าย ราคาไม่แพง แต่สารอาหารสูงเกินราคามาก นอกจากสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในด้านต่าง ๆ แล้ว ในด้านการพัฒนาสมอง ไข่ยังช่วยพัฒนาการทำงานของสมองอีกด้วย เนื่องจากไข่ มีสารโคลีนซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการทำงานของสมอง และความจำ แม้ว่าโคลีนจะละลายในน้ำ และถูกทำลายได้ง่ายด้วยกระบวนการบำบัดด้วยความร้อน อย่างไรก็ตาม ไม่ควรให้เด็กกินไข่ดิบ เพราะอาจเสี่ยงอาหารเป็นพิษได้
  • ผักชนิดต่าง ๆ ผักอุดมไปด้วยโฟเลต และวิตามินต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมการทำงานของเซลล์สมอง เช่น มันเทศ ฟักทอง แครอท และผักใบเขียว เช่น คะน้า ผักโขม กระหล่ำปลี และคะน้า นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ในผักเหล่านี้ ยังช่วยรักษาภาวะสมองเสื่อมอีกด้วย
  • ธัญพืชไม่ขัดสี นอกจากคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานแก่ร่างกายแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามิน B1 และ B2 พร้อมเบต้าแคโรทีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของระบบร่างกาย และผิวพรรณ บำรุงสายตา ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังมีโฟเลตสูง เป็นที่ทราบกันดีว่าโฟเลตเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับแม่ และสมองของทารก ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าธัญพืชเป็นหนึ่งในอาหารที่หล่อเลี้ยงสมองของทารกได้ดี

ติดตาม สาระน่ารู้ และบทความดี ๆ เพิ่มเติมจาก โรงเรียนบ้านมะม่วงหวาน