โรงเรียนบ้านมะม่วงหวาน

หมู่ที่ 9 บ้านมะม่วงหวาน ตำบลช้างขวา อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

080 1406594

สรรพคุณและประโยชน์ของบ๊อกฉ่อย

สรรพคุณ และประโยชน์ของ บ๊อกฉ่อย (Bok Choy) เป็นผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง และควบคุมการอักเสบในร่างกาย แคลเซียม และแร่ธาตุหลายชนิด ที่สนับสนุนสุขภาพกระดูก และหัวใจ อีกทั้งยังให้แคลอรีต่ำอีกด้วย การเพิ่มบ๊อกฉ่อยลงในเมนู ทำให้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้รักสุขภาพ หรือผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก

บ๊อกฉ่อยเป็นผักที่อยู่ในตระกูลกะหล่ำ สามารถใช้ทำอาหารได้หลากหลาย ทั้งผัด ทอด อบ แกง หรือรับประทานกับสลัด อย่างไรก็ตาม บ๊อกฉ่อยยังมีสิ่งที่ต้องรู้ก่อนรับประทานอาหาร เพื่อความปลอดภัยในสุขภาพ บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของบ๊อกฉ่อย ไว้ให้

บ๊อกฉ่อย

ประโยชน์ของ บ๊อกฉ่อย

อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งบางชนิดได้ บ๊อกฉ่อยอุดมไปด้วยสารอาหารที่อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งบางชนิด เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี วิตามินอี และเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยป้องกันการทำลายเซลล์ในร่างกายจากอนุมูลอิสระ ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งได้ รวมทั้งซีลีเนียม การศึกษาพบว่าอาจช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งได้ และไฟเบอร์ที่ช่วยรักษาระบบย่อยอาหาร จากการศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารที่มีกากใยสูงอาจลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ได้ นอกจากนี้ บ๊อกฉ่อยยังมีกลูโคซิโนเลต และไอโซไทโอไซยาเนต ซึ่งเป็นสารที่พบในพืชตระกูลกะหล่ำ การศึกษาพบว่าสารเหล่านี้อาจยับยั้งการทำงานของสารก่อมะเร็ง และอาจช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ ปอด และมะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งเต้านม

บำรุงกระดูก การกินบ๊อกฉ่อยอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการรักษากระดูกให้แข็งแรง เพราะบ๊อกฉ่อยมีสารอาหารที่สำคัญต่อการเสริมสร้างกระดูก ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม วิตามินเค สังกะสี และธาตุเหล็ก

ลดกระบวนการอักเสบของร่างกาย แม้ว่ากระบวนการอักเสบจะเป็นกลไกตามธรรมชาติของร่างกาย ที่จะฟื้นตัวและป้องกันการติดเชื้อได้ดีขึ้น แต่การอักเสบเรื้อรังอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งบางชนิด โรคหัวใจ เบาหวาน หรือโรคไต การกินบ๊อกฉ่อยอาจเป็นวิธีที่ช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับการอักเสบได้ดีขึ้น เนื่องจากบ๊อกฉ่อยเป็นผักที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า เควอซิทิน ซึ่งเชื่อกันว่าจะช่วยให้กระบวนการอักเสบของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น และอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรัง ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการอักเสบตามที่กล่าวไว้ข้างต้น

ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง หรือความดันโลหิตสูง ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ การกินบ๊อกฉ่อย ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารและแร่ธาตุบางอย่าง ที่อาจช่วยรักษาความดันโลหิตของร่างกายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เช่น โพแทสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียม นอกจากนี้ บ๊อกฉ่อยยังอุดมไปด้วยโฟเลต ที่จากการวิจัยพบว่า โฟเลตอาจลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โดยการกำจัดโฮโมซิสเทอีน (Homocysteine) ในเลือด ซึ่งเป็นสารที่สามารถทำลายหลอดเลือดได้ และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ

ติดตาม สาระน่ารู้ และบทความดี ๆ เพิ่มเติมจาก โรงเรียนบ้านมะม่วงหวาน